ATT 10 : iPad ย่อโลกอินเตอร์เน็ตทั้งใบในมือคุณ

วันพฤหัสที่ 13 พฤษภาคม 2553

ATT : iPad ย่อโลกอินเตอร์เน็ตทั้งใบในมือคุณ
วันนี้ได้เห็นข่าวจาก NewsReel ที่ตั้งเอาไว้ใน Blog เกี่ยวกับ iPad
เห็นว่าน่าสนใจดี ก็เลยเอามา Post ไว้อ่าน

--------------------------------------------------------------
Link - http://www.siamturakij.com/home/news/display_news.php?news_id=413344948
สยามธุรกิจ : iPad ย่อโลกอินเตอร์เน็ตทั้งใบในมือคุณ
เมื่อวันเสาร์ที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ “iPad Fever” แพร่ระบาดไปทั้งโลก

เว็บไซต์ข่าวระดับต้นๆ ของโลก หนังสือพิมพ์ Blog ต่างๆ พากันเขียนถึง การเปิดวางจำหน่าย “iPad” วันแรกของ “Apple” ข้อความใน “Twitter” ของผู้คน ทั่วโลก ล้วนแต่กล่าวถึง “iPad” ด้วยยอดขาย ที่ “Apple” ออกมาประกาศว่า เพียงวันแรกก็ขายไปได้กว่า 300,000 เครื่องสูงกว่ายอดขายวันที่ “iPhone” รุ่นแรกออกวางจำหน่าย เมื่อปี 2007 หักปากกาของบรรดานักวิจารณ์ต่างๆ ที่ต่างพากันคาดการณ์ ว่า ยอดขาย “iPad” ในวันเปิดตัวคงได้ไม่เท่าไหร่
“iPad” ถือเป็นเรื่องที่ “Apple” ต้องการปฏิวัติวงการ “Tablet PC” เดิม โดย “Steve Jobs” ซีอีโอของ “Apple” บอกไว้ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ตรงกลาง ระหว่าง PC/Notebook กับ Smart Phone ที่ตรงนี้ เดิมเป็นของ “Netbook” ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ “Notebook รากหญ้า ราคาประหยัด” ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในหมู่แมส แต่ “Steve Jobs” กลับบอกว่า “Netbook” นั้น ทั้งช้าทั้งอืด จอภาพที่ใช้ก็ คุณภาพไม่สูงนัก เป็น Low cost Notebook ที่ Low Quality ไม่ใช่สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการอย่างแท้จริง

การนำ “iPad” ออกสู่ตลาด และวาง Positioning ทับลงไปในอาณาเขตเดิม ของ “Netbook” รวมถึงสร้างตลาดใหม่อย่าง “Tablet” จึงเป็นสิ่งที่ท้าทาย “Apple” เป็นอย่างมาก

ในวันนั้น นักวิจารณ์หลายคน ต่างมองว่า “iPad” คือ “iPod Touch” ยักษ์ และไม่น่าจะเป็น “Game Changer” ของ “Apple”
แต่ในวันนี้ เมฆหมอกที่ปกคลุมได้สลาย และหลายๆ คน มองเห็นภาพชัดว่า “Steve Jobs” คิดอะไรอยู่? ในแง่การใช้งาน อุปกรณ์พกพา หรือ “Mobile Device” ส่วนใหญ่ เริ่มพัฒนาให้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตง่ายขึ้นไม่ต้องมาตั้งค่าอะไรให้วุ่นวายอย่างใน อดีตที่สำคัญ “เว็บเบราเซอร์” บน “iPad” ที่ถูกออกแบบมาให้มีความสามารถเทียบเท่า กับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์แถมหน้าจอยังเป็นระบบสัมผัส ควบคุมด้วยการใช้นิ้วแทน การใช้เมาส์แบบคอมพิวเตอร์ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานมากขึ้นเยอะ เพราะเรา สามารถใช้นิ้วจิ้ม ซูม เลื่อนดูข้อมูล บนทุกพื้นที่บนหน้าเว็บเพจควบคุมง่ายกว่าการใช้งานบนคอมพิวเตอร์มาก

นอกจากเว็บแล้ว “แอพอีเมล” ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการติดต่อสื่อสาร ผ่านอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน ก็เหมือนนำความสามารถขั้นสูงบนคอมพิวเตอร์ มาสู่ “iPad” เช่นกัน สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่เรียกได้ว่าเป็น “Killer App” ของ “iPad” ก็คือ “แอพ” กว่า 197,000 ตัวที่อยู่บน “iPhone” สามารถใช้ “แอพ” เดียวกันกับ “iPhone” ได้ทันทีและจะมี “แอพ” ที่ถูกออกแบบมาเฉพาะสำหรับ “iPad” อีกจำนวนมาก

เราสามารถหิ้ว “iPad” แล้วใช้ต่อ Projector เพื่อ Present งานให้ลูกค้าดู หรือการแก้ไขเอกสาร Word Processor ก็ทำได้ด้วยจำนวน “แอพ” ที่มากมายมหาศาล รองรับการใช้งานในทุกๆ ด้านของชีวิต ทั้งด้าน การเงิน การจัดการและเลขาส่วนตัว แอพสำหรับการท่องเที่ยว การเรียนการสอน เกม แอพสำหรับธุรกิจ แอพเพื่อความบันเทิง เรียกได้ว่า ทุกสิ่งอย่างที่ท่านคิดว่ามือถืออย่าง “iPhone” จะทำได้ หรือที่ ไม่เคยคิดมาก่อนว่ามือถือจะทำได้สามารถใช้งานบน “iPad” ได้ด้วย และยิ่งไปกว่านั้น โชคชั้น 2 สำหรับผู้ที่ใช้ “iPhone” อยู่ก่อนแล้ว ไม่ต้องซื้อ “แอพ” ใหม่ สามารถใช้ “แอพ” ร่วมกันได้เลย เหมือนซื้อครั้งเดียว ใช้พร้อมกันได้หลายอุปกรณ์

ด้วยหน้าจอที่คมชัดในทุกมุมมอง ขนาดจอที่ใหญ่ถึง 9.7 นิ้ว CPU ความเร็ว 1 GHz เชื่อมต่อ WiFi และ 3G ได้ (ถ้าเป็นรุ่น 3G) และใช้งานได้ทั้ง แอพที่เป็น ของ iPhone และแอพที่เฉพาะของ iPad เอง

หลังจากการวางขายวันแรก “องคาพยพ” ของ “iPad” ก็เริ่มขยับ ทั้งผู้พัฒนา “แอพ” ที่ต่างเร่งมือพัฒนาให้ “แอพ” ของตัวเอง ใช้กับ “iPad” ได้ด้วยประสบการณ์ที่ดี เพื่อชิง “First mover” ของตลาด และปริมาณยอดขายมหาศาล เพราะผู้ใช้ ย่อมต้องการทดลองโหลดแอพใหม่ๆ มาทดสอบกับ “iPad” เครื่องใหม่ของตนหรือจะเป็นผู้ให้บริการเช่าวิดีโอรายใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง “Netflix” รวมไปถึงบรรดาผู้ให้บริการวิดีโอออนไลน์ต่างพาเหรดตบเท้าเข้าร่วมขบวน “iPad” กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาเพราะ “iPad” คือ “The Best Portable Movies and Streaming Device”

ผู้ใช้ สามารถหิ้ว “iPad” ออกไปนอกบ้าน และ “Streaming” หนังแบบสดๆ ผ่าน 3G ได้ทันที พกโรงหนังส่วนตัวไว้ตลอดเวลาแม้แต่ค่ายเกมต่างก็ตื่นเต้นกับการมาของ “iPad”

เราจะได้เห็นเกมแข่งรถ แข่งฟุตบอล และอื่นๆ ที่สามารถเล่นได้พร้อมๆ กันหลายคน ผ่านระบบออนไลน์ออกมาอีกมากฝันของ “Steve Jobs” ที่จะให้ “iPad” เป็นผู้ปฏิวัติวงการ “Tablet” นั้น ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินจริงเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น