ATT 14 : ทำตลาดบน facebook

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2553

ATT : ทำตลาดบน facebook
เมื่อวานได้อ่านคอลัมเกี่ยวกับ IT แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นหนังสือพิมพ์เล่มไหน
ได้แนนำหนังสือ FaceBook ฉบับประยุกต์ใข้แอพพลิเคชั่น
พอวันนี้มีดอกาสได้ไปเดินที่ SE-ED Book ก็ได้เจอกับหนังสือเล่มนี้
จึงซื้อมาเผิ่อที่จะใช้เป็นแนวทางในการทำ Social Network ได้

-----------------------------------------------------------------



โซเชียล เน็ตเวิร์ก (Social net work) หรือเครือข่ายสังคมในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นกระแสนิยมของคนรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ ทั้งอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์ เพื่อการติดต่อ พูดคุย ส่งข้อความ ข้อมูล ถึงกัน ขณะที่ธุรกิจการค้า ก็หันมาใช้ โซเชียลมีเดีย หรือสื่อใหม่ ในการเผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูลทางการตลาด สู่ผู้บริโภค

เครื่องมือสื่อสารสำหรับเครือข่ายสังคมมีอยู่หลากหลาย แต่ที่โดดเด่นมาก ๆ ได้ แก่ โปรแกรมทวิตเตอร์ หรือบล็อกสั้นส่งข้อ ความได้ทีละไม่เกิน 140 อักษร กับเฟซบุ๊ก (facebook) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้พื้นที่แก่ สมาชิกในการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัว ติดต่อกับเครือข่ายเพื่อน และคนรู้จัก

อรภัค สุวรรณภักดี นักเขียน นักวิชาการอิสระ ประธานชมรมเรียนฟรีกับสถาบันเอ็มไอที และเลขานุการกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบัน การเงิน ซึ่งเป็นผู้ใช้งานและศึกษาประโยชน์จากเฟซบุ๊กอย่างจริงจัง ได้เขียนหนังสือ “ทำตลาดบน facebook ฉบับประยุกต์ใช้แอพพลิเคชั่น” ขึ้นมาเล่มหนึ่ง ความหนา 200 หน้า โดยระบุในคำนำตอนหนึ่งว่า จัดทำขึ้นเพื่อเน้นแอพพลิเคชั่นด้านการตลาดต่าง ๆ ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ เฟซบุ๊กไม่ใช่เพียงเป็นแค่เครือข่ายสังคมที่คนเข้ามาเล่นเกม หรือพูดคุยแบบไฮไฟว์ แต่ว่าเฟซบุ๊กจริง ๆ ทำได้มากกว่านั้นมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้แอพพลิเคชั่นในด้านงานประชาสัมพันธ์ผ่านสไลด์แชร์ดอตเน็ต (Slideshare.net) และกูเกิล ดอคส์ (Google docs)

แอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรมประยุกต์ที่ ผู้เขียนแนะนำไว้ให้เอามาใช้งานบนเฟซบุ๊ก มีอยู่มากอย่างที่ไม่เคยคิดมาก่อน ได้แก่ การ ดึงข่าวมาแสดงด้วยอาร์เอสเอสการเอาทวิตเตอร์ มาติดตั้ง การติดตั้งโปรแกรมสำหรับฟังเพลง ชม หรือเผยแพร่วิดีโอ การแบ่งปัน สไลด์ การสร้างอัลบั้มภาพ อัพโหลดภาพ ดู วิดีโอบนยูทูบ การโฆษณา การซื้อ ขาย ไปจนถึงการ ทำโพล และนัดหมายการเลี้ยงสัง สรรค์

ทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัวครบถ้วน

หนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนแนะนำไว้บนหน้าเฟซบุ๊กของเธอ ซึ่งได้รับความสนใจ ยอดขายขึ้นอันดับหนึ่งภายในเวลาอันสั้น

อรภัค อธิบาย การใช้เฟซบุ๊กเพื่อ ผลทางธุรกิจว่า จะได้ประโยชน์มากน้อย ขนาดไหน สุดเเล้วเเต่ว่าคาดหวังอะไร คือ หากจะใช้เพื่อทำให้รวย ทำให้ดัง คงเข้าใจ ผิด การใช้เครือข่ายสังคมต้องให้เเบบไม่คาดหวัง หรือ โฮปเลส กิฟวิ่ง ถือว่า เราเเชร์ประสบการณ์ร่วมกัน ต้องคิดว่า เราอยู่ได้ เพราะสังคมอยู่ได้ เเชร์ให้กับสังคมได้ เราได้ สิ่งที่จะเกิดตามมา ถือเป็นประโยชน์ทั้ง นั้น การใช้เครือข่ายสังคมในการสร้างแบรนด์ ดิฉันขอใช้คำว่า ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม การจัดตั้งเครือข่ายถึงจะมีประโยชน์ หากแบรนด์ใดเเข็งเเกร่งอยู่เเล้ว ก็เป็นการ ดีที่จะใช้เฟซบุ๊กรักษาฐานลูกค้า เเละขยายเครือข่ายโดยให้ลูกค้าบอกต่อ เเต่ หากแบรนด์ไม่ เเข็งเเกร่ง หรือ เริ่มต้นใหม่ก็ต้อง สร้างกิจกรรม หรือ ประสบการณ์ที่ เเชร์ร่วมกันทั้ง ออนไลน์ เเละออฟ ไลน์เพื่อประโยชน์สำหรับธุรกิจ เเต่ ประโยชน์จะได้ก็ต่อเมื่อใส่ความจริงใจลงไป การตลาดบนเฟซบุ๊ก หากของไม่ดี พูดว่า ดี ก็ไม่มีใครเชื่อ เพราะฉะนั้น การตลาดบนเฟซบุ๊กยากมากกว่าทุกเเขนง เพราะ คุมใครไม่ได้เลย นอกจากจะเเสดงตัวตน เเละความจริงใจในการสร้างแบรนด์

นักเขียนอิสระผู้นี้บอกว่า ใช้ประสบ การณ์จากการใช้เฟซบุ๊กอย่างจริงจัง มาถ่ายทอด โดยอธิบายว่า เริ่มใช้เฟซบุ๊กในการตั้งชมรมเอ็มไอที โอซีดับบลิว (MIT OCW Club Thailand & Free Education) เเละประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊ก โดยใช้เเอพพลิเคชั่นทำการตลาด รวมถึงการให้ข้อมูลต่าง ๆ เช่น กูเกิล ดอคส์, สไลด์แชร์, โพลแดดดี, ยูทูบ, เฟซบุ๊กโฆษณา เเละ อื่น ๆ “เขียนจากการใช้จริงค่ะ เคยใช้สไลด์แชร์เผยเเพร่ข้อมูล โดยมีผู้เข้าชมมากที่ สุดของวันนั้น จนได้รับการติดต่อจากต่างประเทศว่า สไลด์แชร์ของเรามีคนดูมากที่สุดบนเฟซบุ๊ก อาจารย์ฝรั่งยังไม่ทำ เเต่เราทำ เพราะชอบทดลอง จนเราติดท็อปไฟว์ เเละไม่มีคนไทยคนไหนทำ”

เท่ากับว่า จะใช้เฟซบุ๊กให้เกิดประโยชน์ ต้องค่อยเป็นค่อยไปและทำแบบจริงใจ

เธอสรุปว่า การตลาดบนเฟซบุ๊กทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นทั้งคนไทย เเละต่างประเทศได้โดยไม่ยาก โดยเฉพาะนักการตลาด เเละนักประชาสัมพันธ์อยากแนะนำว่า การใช้เเอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้น จะใช้ประโยชน์จากการมีเครือข่ายบนเฟซบุ๊กอีกมาก จะทำไม่สนใจไม่ได้เเล้ว เพราะการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

แม้ในกลุ่มคนทั่วไปที่ไม่สนใจเฟซบุ๊ก อรภัค ฝากบอกว่า เฟซบุ๊กทำ ได้มากกว่าที่คิด ไม่ใช่เพียงแค่หาเพื่อน หรือค้นพบเพื่อนเก่า ยังใช้งานการตลาด การนำเสนองาน เเละการสื่อสารในรูปเเบบต่าง ๆ อีกด้วย

เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือสื่อสารเครือข่ายที่กลายเป็นสิ่งจำเป็นของคนรุ่นใหม่ ไปแล้ว

นึกไม่ออกว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ก็ต้องลองโหลดมาใช้

ให้ง่ายกว่าก็หาหนังสือเป็นคู่มือ ทำตาม.

วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com

Link - http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=582&contentID=66173

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น